image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
ĐẢNG BỘ XÃ XUÂN THÀNH KỶ NIỆM 90 NĂM THÀNH LẬP (3/3/1933-3/3/2023)
Lượt xem: 159

-Sáng 3-3, Đảng bộ xã Xuân Thành (Xuân Trường) tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập (3-3-1933 – 3-3-2023). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện Xuân Trường.

- Đ/c: Bùi Văn Hảo - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định - Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện

 - Đ/c: Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện.

        Về phía địa phương

.- Các đồng chí trong BCH Đảng bộ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND,  Ủy ban MTTQ, Các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của xã qua các thời kỳ, Trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức, đại biểu HĐND; Đại biểu chức sắc các tôn giáo, đại biểu là sỹ quan cao cấp nghỉ hưu tại địa phương, đại biểu là thân nhân chủ yếu của 04 đảng viên đầu tiên của chi bộ Đông an, tiền thân của Đảng bộ Xuân Thành, đại biểu là thân nhân các anh hùng liệt sỹ, đại biểu đại diện cho tổ thương binh, bệnh binh, Bí thư chi bộ, xóm trưởng, Trưởng Ban công tác mặt trận, đại biểu sản xuất kinh doanh giỏi cùng các đ/c đảng viên trong toàn đảng bộ đã về dự buổi kỷ niệm.

 

anh tin bai

Đ/c Đào Anh Phong - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã trình bày diễn văn kỷ niệm.

  Ngay sau khi được thành lập, từ năm 1933 đến năm 1945, Chi bộ Đông An - tiền thân của Đảng bộ Xuân Thành đã lãnh đạo nhân dân trong xã đấu tranh chống bọn đế quốc phong kiến, bọn địa chủ cường hào với mục tiêu đem lại quyền lợi cho nhân dân.

    Sự kiện lịch sử giành chính quyền huyện Xuân Trường - Giao Thủy có sự đóng góp rất to lớn của Đảng bộ và nhân dân Xuân Thành. Do công lao to lớn đó, Xuân Thành đã được Chính phủ tặng Kỷ niệm chương - “Bằng có công với nước” Các gia đình cơ sở cách mạng: Cụ Đinh Thị Hợp, Bà Đinh Thị Lương, Ông Nguyễn Nguyên Khản, Cụ Đinh Thị Bính (tức cụ Cáp) Ông Đinh Thúc Dự, Ông Đinh Lai Hấp..., được tặng “Bằng có công với nước”. Cụ Đinh Thị Hợp được Chủ tịch Hồ Chí Minh Tặng thưởng “đồng tiền vàng”. Cách mạng tháng 8 thành công, chi bộ lãnh đạo xây dựng chính quyền, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân trong xã. Sau khi giành được chính quyền, một số đồng chí trong đoàn quân khởi nghĩa tham gia chính quyền huyện Xuân Trường gia nhập LLVT như các Đ/c Đinh Thúc Dự, Đinh Lai Hấp, Nguyễn Văn Lữ, Đoàn Đức Truyền, Nguyễn Văn Minh,….các Đ/c còn lại trở về làm lực lượng nòng cốt xây dựng chính quyền, các đoàn thể cứu quốc và LLVT địa phương. Xã mang tên là Tân An.

     Chi bộ Đảng đã lãnh đạo nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi 3 nhiệm vụ cấp bách lúc đó là: Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm, xây dựng lực lượng vũ trang bảo vệ chính quyền cách mạng. Tổng kết 9 năm kháng chiến chống Pháp, Xuân Thành đã được Chính phủ tặng 35 Huân chương, Huy chương; 82 Bằng khen cho các gia đình có công với CM; 485 Huân chương, Huy chương; 75 Bằng khen cho cá nhân và 111 cá nhân tham gia Dân công hoả tuyến sau này được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Gia đình ông Phạm Văn Ngữ có 4 con là liệt sỹ, được tặng Huân chương độc lập hạng 2. Đảng bộ và nhân dân Xuân Thành, chúng ta được đón nhận phần thưởng cao quý mà Đảng và nhà nước trao tặng: Danh hiệu “Anh hùng LLVTND” trong thời kỳ chống Pháp.

    Ngày 15/10/1952, xã Tân An được đổi tên thành xã Xuân Thành. Ngay sau khi hòa bình được lập lại ở Miền Bắc (7/1954) Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân trong xã khôi phục kinh tế, ổn định đời sống, hàn gắn vết thương chiến tranh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Xuân Thành  đã động viên 560 lượt thanh niên lên đường nhập ngũ, 150 thanh niên xung phong, 60 dân công hỏa tuyến, đóng góp 1200 tấn lương thực, 100 tấn thực phẩm, 5000 tấn rau quả. Dân quân xã Xuân Thành phối hợp với các xã bạn bắn rơi một máy bay Mỹ, có 111 liệt sỹ 30 thương binh, 53 bệnh binh, 468 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, trong đó có 3 cá nhân được thưởng Huân chương độc lập. Toàn xã có một gia đình có 4 con đi bộ đội, 31 gia đình có 3 con đi bộ đội, 7 gia đình có con trai độc nhất là liệt sỹ, 3 gia đình có 2 con là liệt sỹ, một gia đình có 4 con là liệt sỹ. Sau các cuộc chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc xã Xuân Thành có 170 người con là Liệt sỹ; 20 Bà mẹ được truy tặng danh hiệu “Bà mẹ VNAH” Một người con của quê hương vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, đó là nữ Đại tá tình báo Đinh Thị Vân.

    Bước vào thời kỳ đổi mới, Xuân Thành đã tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển  kinh tế xã hội. Trên mặt trận sản xuất nông nghiệp: HTXNN từng bước đổi mới về tổ chức và quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh. Năng suất lúa và sản lượng lương thực hiện nay tăng gấp đôi so với thời kỳ sau giải phóng. Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, với sự quan tâm của TW, của tỉnh, của huyện đã tập trung nguồn vốn nhiều trăm tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

    Đặc biệt từ năm 2010 khi địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 - Khoá X về Nông Nghiệp - Nông dân - Nông thôn, địa phương đã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới và đề án xây dựng nông thôn mới đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) được cả hệ thống chính trị và người dân tích cực hưởng ứng, với phương châm “dân góp, dân làm, người dân thụ hưởng, nhà nước có hỗ trợ đầu tư”, hệ thống đường giao thông dân sinh, đường giao thông nội đồng được làm mới; đường dong ngõ xóm được bê tông hoá theo đúng tiêu chí NTM, người dân chung tay xây dựng. Xây mới 4/6 nhà văn hoá xóm; Trụ sở làm việc của Đảng, chính quyền và các ngành được xây mới, Trạm y tế, khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt, công tác phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, hệ thống đèn chiếu sáng trên phạm vi toàn xã, hệ thống Camera an ninh được củng cố nâng cấp, làm mới. Cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư xây dựng, Trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, chuẩn xanh sạch đẹp an toàn; Trường MN, Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và chuẩn Xanh - sạch đẹp - an toàn; Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; cùng với các công trình NTLS; chợ Cát Xuyên được đầu tư tu bổ nâng cấp với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng đảm bảo khang trang, sạch đẹp.

    Với quyết tâm cao trong việc thực hiện phong trào XDNTM, năm 2015 xã được UBND tỉnh công nhận xã NTM, về đích trước 3 năm. Từ năm 2016 đến nay xã bước vào giai đoạn XDNTM nâng cao với các tiêu chí NTM được nâng lên; Các tiêu chí về môi trường, sáng, xanh, sạch đẹp được quan tâm hoàn thiện. Trường Tiểu học được đầu tư lớn, xây dựng thêm 12 phòng học hai tầng để đảm bảo đạt chuẩn NTM; Trường Mầm non được quy hoạch ra vị trí mới đảm bảo theo quy mô đáp ứng theo tiêu chí NTM nâng cao. Chất lượng giáo dục toàn diện của Xuân Thành luôn nằm trong tốp đầu của huỵên. Trạm y tế được đầu tư thêm các phòng chức năng đảm bảo tốt cho khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Công tác an sinh xã hội, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, việc thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng được đặc biệt quan tâm, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; “Uống nước nhớ nguồn”; các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT được đông đảo nhân dân tham gia. Những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần bị loại bỏ, việc thực hiện nếp sống văn hoá mới được người dân tích cực hưởng ứng thực hiện.

    Tổng nguồn đầu tư cho xây dựng NTM của xã từ 2010 đến nay lên tới hơn 74 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp = trên 34 tỷ đồng. Ngoài ra các hộ nông dân trong xã đã góp 21,4 ha đất nông nghiệp (bình quân 25m2/sào) (tương đương 42,8 tỷ đồng); có 39 hộ hiến đất và công trình để làm đường xây dựng NTM. Đóng góp 2.000 ngày công lao động. Hiện nay địa phương đang tích cực hoàn thiện các Hồ sơ minh chứng xã NTM nâng cao chờ đoàn thẩm định của tỉnh về xét công nhận xã đạt NTM nâng cao năm 2022.

    Từ khi thành lập đến nay Đảng bộ đã trải qua 21 kỳ Đại hội, từ 4 đảng viên là hạt giống đỏ năm 1933, đến nay Đảng bộ có 303 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ. Đảng bộ vinh dự có 02 đồng chí được vinh dự nhận Huy hiệu 75 năm tuổi đảng; 01 đồng chí nhận Huy hiệu 65 năm; 05 đồng chí được nhận Huy hiệu 60 năm, 18 đồng chí được nhận Huy hiệu 55 năm, 27 đồng chí được tặng Huy hiệu 50 năm; 105 đồng chí được tặng Huy hiệu từ 45 năm, 40 năm, 30 năm tuổi đảng. Đảng bộ hàng năm đều đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.               

 

anh tin bai

Đ/c Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

 

anh tin bai

 

Đ/c Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đ/c Nguyễn Phùng Hoan - Ủy viên BTV Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh tặng hoa và bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc mùng Đảng bộ xã Xuân Thành

anh tin bai

 

Đ/c Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Đ/c Bí thư Huyện ủy và đ/c Trịnh Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện tặng hoa chúc mừng Đảng bộ xã Xuân Thành.

 

 

 Phát biểu và tặng hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thành đã đạt được trong suốt chặng đường 90 năm qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư huyện ủy mong rằng: Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị Đảng bộ xã Xuân Thành tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương trong tình hình mới. Cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quê hương cách mạng, của Đảng bộ xã qua các thời kỳ. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Trung ương 4 (XII, XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương ở tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn xã. Đảm bảo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận của nhân dân trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Tiếp tục phát huy và đề cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đảng viên. Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ Nhân dân gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia; chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương, đạo đức công vụ. Tập trung xây dựng chính quyền vững mạnh; nâng cao hơn nữa hiệu lực điều hành của chính quyền cơ sở; tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ năm, thứ sáu BCH Trung ương khóa 13; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Về kinh tế - xã hội  cần xác định việc hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu là một trong những mục tiêu hàng đầu, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt. Huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị của địa phương; tiếp tục kêu gọi xã hội hóa, tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng nông thôn. Coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong huy động sức dân để xây dựng NTM và thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tích cực chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tạo các điều kiện thuận lợi cho các ngành nghề phát triển; tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, CN - TTCN; hoàn thành các công trình, dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng; tới đây là tạo mọi điều kiện để triển khai xây dựng Khu công nghiệp Thượng - Thành và dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa bàn xã. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội; không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành nhiệm vụ QS-QPĐP và nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm./.

Quang cảnh lê kỷ niệm

anh tin bai

 

Tháp chuông chùa Liêu Thượng nơi thành lập chi bộ Đông An tiền thân của Đảng bộ Xuân Thành ngày này.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

TH CB VHTTTT

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Thành- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Thành- Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanthanh.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang